22 tháng 8, 2012

Ý kiến về bài viết: TNS Jim Webb kêu gọi Mỹ cứng rắn hơn với Trung Quốc ở Biển Đông

Trong bối cảnh thế giới liên lập và hỗ tương ngày nay, thái độ và chính sách của các quốc gia lớn có ảnh hưởng sâu xa đến những nước liên hệ.
Đối với vấn đề Biển Đông, vấn đề cốt lõi là thái độ của Việt Nam. Khi người Việt (ở trong và ngoài nước) và nhà nước VN đều có thái độ chống xâm lăng một cách thật rõ ràng, quyết liệt thì Trung Cộng tất nhiên phải chùn bước. Nếu một trong hai "vế" đó yếm kém thì hậu quả tất nhiên sẽ diễn ra.
VN sẽ thuận lợi hơn nếu có các nước đồng cảnh ngộ cùng tham gia đối đầu với sự bành trướng ngông nghênh của Trung Quốc, đặc biệt là khi có thế hậu thuẫn của Hoa Kỳ.
Khi Hoa Kỳ có chủ trương phục hồi ảnh hưởng ở Đông Nam Á thì đó là yếu tố có thể vận dụng được để tạo thế tương quan quyền lợi mang tính hậu thuẫn cho VN. Tuy nhiên, vận dụng KHÔNG có nghĩa là "khoán trắng" trách nhiệm đó cho Hoa Kỳ, bởi lẽ khi một nước vì LỢI mà giúp ta thì cũng có thể vì LỢI ÍCH LỚN HƠN khác để có thể bỏ ta. Lịch sử đã ghi lại kinh nghiệm này ở thập niên '70.
Nếu như ngày nay dân tộc ta có một hội nghị Diên Hồng và mọi người đều đồng lòng như xưa, cùng có thái độ quyết liệt như đề nghị "ĐÁNH!!!" của ông H.N.N. thì tình hình Biển Đông sắp tới sẽ khác.
Quân đội CSVN có thể không đủ sức đương đầu với TQ song khi đồng tâm quyết chiến, dân tộc VN chưa bao giờ thua TQ!
Nguyễn Công Bằng (ĐVDVN)


* Ý kiến về bài viết: TNS Jim Webb kêu gọi Mỹ cứng rắn hơn với Trung Quốc ở Biển Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn góp ý, dù là với sự bất đồng. Tính khách quan và xây dựng luôn là yếu tố cần thiết cho sự phát triển.