26 tháng 12, 2011

Lấy tình thương hóa giải hận thù làm phương châm

Sự thống nhất đất nước năm 1975 không trở thành niềm vui lớn cho cả dân tộc, vì phe chiến thắng đã phân biệt đối xử một cách tàn tệ, bất nhân với những người thua cuộc chiến, và cả những người dân sinh sống trên phần lãnh thổ miền Nam.
Dù biện luận với lý do sâu xa nào, đó là nỗi nhục nhã và đau đớn trong lịch sử Việt. Trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước, chưa bao giờ người Việt mình đối xử với nhau tàn nhẫn như vậy. Bao nhiêu lần bị ngoại bang đô hộ mà Ông Bà mình đâu có bỏ nơi chôn nhao cắt rốn đi ly hương đông đảo như sau tháng 4/1975 đâu?
Nói lại nhận định này không phải để khích động hận thù, mà là để tự nhắc nhở chúng ta phải luôn ý thức về sai lầm đó trên con đường cứu dân cứu nước, và quan trọng là để không lập lại một kinh nghiệm kinh khiếp khác trong tương lai.
Theo tôi, cách làm có thể khác nhưng trên mặt tinh thần, câu nói bất hủ của cụ Nguyễn Trãi rất đáng để các thế hệ hôm nay và mai sau ứng dụng trong mọi nỗ lực vì chính nghĩa:
             "Đem đại nghĩa để thắng hung tàn,
              Lấy Chí nhân mà thay cường bạo!"

Cũng trong tinh thần đó, một trong số 5 chủ trương chính của Đảng Vì Dân là: Lấy tình thương hóa giải hận thù làm phương châm.
Xây dựng một định hướng cho giai đoạn chuyển thể, và giai đoạn kế tiếp (hậu CS) rất là quan trọng, vì khi nào những người đang bảo vệ chế độ đương quyền có đủ niềm tin rằng: Sự thay đổi thể chế chính trị sẽ KHÔNG phải là bản án tử hình cho cán bộ, đảng viên CS; và không có những trại cải tạo tập trung, trả thù báo oán; thì họ mới mạnh dạn tham gia, ủng hộ công cuộc dân chủ hoá đất nước. Nếu chống đối bằng cảm tính thì có thể vô tình đẩy những người bất mãn trong hàng ngũ CS phải tiếp tục bảo vệ chế độ (chỉ vì bản năng sinh tồn). Mặt khác, không thể phủ nhận là trong hàng ngũ CS, và thế hệ con cháu, cũng có những người thật sự yêu nước. Thực tế quá trình đấu tranh trong thời gian qua chứng tỏ điều đó. Vì vậy, chúng ta cần có cái nhìn và thái độ đúng đắn với những người có tâm huyết này.
Ngay cả đồng bào cũng vậy, tuy có chán ghét chế độ vô cùng nhưng chắc chắn cũng sẽ không đồng loạt đứng lên cho đến khi có đủ an tâm rằng: Sự thay đổi sắp tới chắn chắn sẽ đem đến nhiều phúc lợi cho gia đình, chứ không phải chỉ là một sự thay đổi quyền lực lãnh đạo nhà nước, hay thể chế gì đó....
Bạn có thể cho biết suy nghĩ về vấn đề nêu trên thế nào?
Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn!
Nguyễn Công Bằng (ĐVDVN)




5 nhận xét:

  1. Gia đình tôi ở miền Trung , có 4 đảng viên nhưng toàn là lót đường . Chỉ có khoảng vài trăm ngàn tên đỏ là tham nhũng mạnh và thuộc loại khát máu thôi . Còn vài triệu là ăn theo và không trung thành mấy đâu .
    Chúng ta đánh sụp hệ thống độc tài , xét xử khoảng vàì chục tên hại dân thôi .
    Rõ ràng là lấy tình thương , đoàn kết , bao dung đối tất cả mọi người là truyền thống của cha ông ta .Chỉ có cộng sản dùng họng súng để cai trị thôi . Sẻ không còn hận thù nửa trên đất Việt .
    Đây là phương châm và cũng là mục đích của cách mạng dân chủ tại Việt nam .
    Kính chúc anh Bằng sức khỏe !
    Tôi vẫn tin vào sự chiến thắng của dân chủ sẻ đến gần theo xu thế toàn cầu hiện nay .
    14 tên bịp bợm hãy quay đầu lại đi .
    Dân Miền Trung .

    Trả lờiXóa
  2. Thưa anh 'Dân Miền Trung" và các bạn!
    Rất cảm kích sự thông cảm và ủng hộ của Anh cho chủ trương nhân bản của tổ chức.
    Anh Nguyễn Công Bằng sẽ có phần hồi đáp với ý kiến của anh, và trình bày thêm về chủ đề này.
    Kính.
    VPLL

    Trả lờiXóa
  3. Thưa ông Nguyễn Công Bằng,
    Nếu lấy "tình thương xóa bỏ hận thù", liệu chúng ta có thành nhu nhược không ?
    Tuy nhiên chủ trương của Đảng Vì Dân cũng một phần nào mang một ý nghĩa cao cả.
    Kính chúc ông Nguyễn Công Bằng và những đảng viên Vì Dân luôn mang tâm huyết ra phục vụ đất nước.
    Kính chào,

    Doan Vinh

    Trả lờiXóa
  4. Thưa anh Đoàn Vinh và các bạn!
    Khi chủ trương "tình thương xóa bỏ hận thù" là anh em ĐVDVN khẳng định tinh thần ôn hoà để mở cơ hội giải quyết những bế tắc chính trị của đất nước một cách nhân bản. Nhưng "xoá bỏ hận thù" không có nghĩa là thụ động chờ đợi CS thay đổi hay chia sẻ quyền lực, mà là vẫn tiếp tục đấu tranh một cách quyết liệt để giành thế chủ động, tạo điều kiện thúc đẩy tiến trình dân chủ hoá đất nước.
    Đảng Vì Dân đã công bố chủ trương này từ khi thành lập tổ chức, song vẫn luôn quyết tâm nỗ lực chuyển thể chế độ độc tài toàn trị thành một chính thể dân chủ đa đảng, như anh và các bạn có thể đã thấy được phần nào qua sự kiện CSVN xử án anh chị em Đảng Vì Dân trong thời gian qua.
    Xin cảm ơn sự chia sẻ và tin tưởng của anh Đoàn Vinh. Mong sẽ nhận được thêm sự quan tâm và trao đổi khác của anh trong thời gian tới.
    Trân trọng.
    Nguyễn Công Bằng (ĐVDVN)

    Trả lờiXóa
  5. Với kinh nghiệm ở Bắc Phi và Trung Đông, đảng CSVN lo sợ song không quá lúng túng. Lý do là phong trào đối lập ở VN còn quá rời rạc và dân chúng chưa thật sự có thái độ chống đối dứt khoát. Mặt khác, ngày nào đối lập VN chưa trở thành một thực lực rõ ràng thì ngày đó CS sẽ vẫn tiếp tục đi theo con đường riêng của họ, thay vì nhượng bộ nhân dân. Cuối cùng, hầu hết đều đòi lật đổ CS nhưng chưa có tổ chức nào đưa ra được một đường lối thuyết phục được người dân là sự thay đổi sắp tối sẽ tốt đẹp hơn. Muốn ước mơ trở thành hiện thực, đối lập VN cần có nhiều quyết tâm và hy sinh thêm nữa!
    Lê Minh Lương (USA)

    Trả lờiXóa

Mời bạn góp ý, dù là với sự bất đồng. Tính khách quan và xây dựng luôn là yếu tố cần thiết cho sự phát triển.