1 tháng 3, 2012

Tinh thần Việt Khang

"Hiện tượng Việt Khang" mỗi ngày thể hiện rõ hơn lập trường, tâm tình và nguyện vọng của đông đảo đồng bào ở khắp nơi. Sự đóng góp của Nhạc sĩ Việt Khang (tên thật là Võ Minh Trí) so với một số người đấu tranh khác chắn chắc vẫn còn khiêm nhường hơn về nhiều mặt, nhưng sự chân thành và quả cảm của Việt Khang trong bối cảnh chính trị khó khăn hiện nay đã giúp tạo nên được một cao trào mới tràn đầy niềm tin. Phong trào nào cũng sẽ có lúc lắng đọng lại theo thời gian nhưng những yếu tố tinh thần tạo dựng được sẽ tiếp tục tác động, thúc đẩy cho tiến trình đấu tranh giải trừ nạn độc tài, bất công và tham ô ở quê nhà.
Việt Khang có phải là thành viên của một tổ chức chính trị nào hay không, điều này còn sớm để khẳng định. Song dù sự thật là gì, điều đó không quan trọng. Như trường hợp của Lm. Nguyễn Văn Lý, Ls. Lê thị Công Nhân, ký giả Trương Minh Đức, Ls. Lê Công Định, Ths Nguyễn Tiến Trung, Ths Trần Huỳnh Duy Thức, v.v… xuất xứ của tổ chức không là một yếu tố quyết định cho sự ủng hộ của công luận và quốc tế. Ngày nay, đa số không xem tổ chức liên hệ là một yếu tố đáng cân nhắc cho việc quyết định có nên yểm trợ một người đấu tranh hay không. Điểm được chú ý ở mỗi trường hợp, từng vụ án... là những gì mà cá nhân đó đã đóng góp được, và thái độ của nhà cầm quyền đối với vụ án.
Đối trường hợp Việt Khang, tên tuổi và tấm lòng của anh được đông đảo đồng bào người Việt ở trong và ngoài nước quý trọng vì anh thật sự dám dấn thân và chấp nhận hy sinh. Cùng lúc đó, sự yểm trợ nhiệt của các cơ quan truyền thông Việt ngữ và cộng đồng các mạng xã hội đã góp phần tạo thành một phong trào mới đầy khởi sắc. Có thể nói, sau vụ đồng hương hải ngoại đồng loạt bày tỏ thái độ về sự kiện Trần Trường vào năm 1998, thì sự kiện Việt Khang là một phong trào được nhiều giới đồng bào quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ nhất.
Hai bài hát của Việt Khang là chất liệu xúc tác nhưng sự kiện nhà cầm quyền bắt giam người thanh niên yêu nước này đã “kích nổ” một phong trào mới chống độc tài và xâm lăng, ngay sau khi phong trào biểu tình vừa bị trù dập thô bạo. Những lời ca chân chất của người nhạc sĩ trẻ gốc Mỹ Tho đã đi vào lòng người không điều kiện và cũng không cần phải được mời gọi, vì từng câu hát đều phản ảnh tâm trạng của những người yêu nước đang băn khoăn cho vận nước.
Có thể nói, Việt Khang thật xứng đáng là một người có tri thức ở mặt nhận định, tư tưởng và hành động. Khác với sự tránh né, e dè quá mức của khá nhiều người trí thức khác, Việt Khang dám nhìn vào thực trạng đất nước, dám suy tư tìm kiếm phương cách thể hiện lòng yêu nước, và dám biến ưu tư thành hành động. Nếu trong số mấy triệu trí thức ở trong nước và hàng trăm ngàn người trí thức ở hải ngoại, đều có quyết tâm lớn như Việt Khang thì tinh thần đó đã thúc đẩy được những biến chuyển lớn cho tình hình Việt Nam.
Vinh danh Việt Khang không phải chỉ ủng hộ bài hát “Anh là ai?” và “Việt nam tôi đâu” mà là ủng hộ cho tất cả những người đã dám bước qua nỗi sợ để dấn thân đấu tranh ở hình thức này hay phương pháp khác, bằng sự tham gia các tổ chức phục quốc, kháng chiến hay phong trào dân chủ, chính đảng quốc gia. Sự ủng hộ đó cũng không phải chỉ dành cho những người có tên tuổi lớn, mà còn dành cho cả những chiến sĩ dân chủ vô danh – những người đã nằm xuống với những bản án tử hình, đã hiến một phần cuộc đời trong những nhà tù trên khắp nẻo đường đất nước. Đặc biệt là gián tiếp tri ân những người chưa từng được ai biết đến quá trình đóng góp cho công cuộc chung, chưa từng nhận một lời khích lệ hay một ngân khoản yểm trợ nhỏ bé nào trong suốt ba mươi năm qua. Vinh danh Việt Khang là để khẳng định với các thế hệ trẻ hôm nay và ngày mai là lòng yêu nước trong sáng luôn có giá trị cao lớn của nó, không nhất thiết phải đi kèm với một học vị cao hay hào quang vay mượn từ một anh hùng đi trước.
Cùng lúc đó, chúng ta không quên vinh danh những người đã bước qua được những ngăn trở tầm thường từ ranh giới của tổ chức, của xuất xứ, v.v… để cùng dồn sức lực đẩy mạnh cuộc đấu tranh chung, mà Việt Khang chỉ là một con thuyền chuyên chở niềm tin và nguyện vọng của những người Việt luôn khát khao nhìn thấy một đất nước mới thật sự có hòa bình, tự do, ấm no và tiến bộ -- một đất nước mà bất cứ người Việt nào cũng đều có ngẫng cao đầu hãnh diện về nguồn gốc Tổ quốc của mình.
Trong tinh thần và ý nghĩa đó, Việt Khang là biểu hiện của một hình thức đoàn kết, một nguyện vọng đấu tranh ngày nay.
Mong sao Việt Nam sẽ có thêm nhiều “Việt Khang” khác dũng mãnh đứng lên trong thời gian tới. Những người đó tuy không mang tên Võ Minh Trí song đều có cùng một tấm lòng và ý chí đấu tranh như nhạc sĩ Việt Khang - Võ Minh Trí.
Lê Nguyên Bình (ĐVDVN)
www.vidan.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn góp ý, dù là với sự bất đồng. Tính khách quan và xây dựng luôn là yếu tố cần thiết cho sự phát triển.