1 tháng 10, 2005

Yếu tính khả thi của Lộ Trình Dân Chủ Hoá


Trong những năm gần đây, tiến trình dân chủ hóa Việt Nam đã có nhiều thay đổi tích cực. Do sự thúc đẩy của xu hướng đấu tranh ôn hòa đang thịnh hành trên thế giới, khuynh hướng sử dụng bạo lực để lật đổ chế độ VNCS đã dần dần nhường bước cho các nỗ lực đấu tranh đòi hỏi thực thi nhân quyền và phục hồi tự do, dân chủ cho Việt Nam. Sự thay đổi về khuynh hướng này không là một sự đầu hàng vô điều kiện đối với Đảng VNCS, mà là một sự phản ảnh ý thức của các thành phần dân chủ về yếu tính mới trong bối cảnh xã hội hiện nay.
Nói rõ hơn, càng ngày càng có nhiều người ý thức được rằng, muốn giải quyết tận gốc những vấn đề tồn đọng của đất nước và dân tộc Việt Nam, người ta cần có một quan điểm khách quan hơn, một phương thức đấu tranh ôn hòa thích hợp với xu hướng chung của thế giới hơn. Nước Việt phải có Dân chủ, người Việt phải có Tự do, đó là tiền đề tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng tiến trình dân chủ hóa Việt Nam phải được thực hiện một cách ôn hoà, an toàn và chắc chắn để ngăn ngừa những xáo trộn, khủng hoảng có thể xảy ra. Mặt khác, sự thay đổi có dự liệu qua giải pháp chánh trị sẽ tạo điều kiện điều chỉnh vai trò của guồng máy chánh quyền, quân đội và công an một cách hữu hiệu hơn. Do đó, song song với các nỗ lực tích cực nhằm giảm thiểu những sự đàn áp chánh trị và tôn giáo, chúng ta thấy xuất hiện dần một khuynh hướng đấu tranh mới là tìm kiếm và xây dựng một số giải pháp chánh trị thích hợp và khả thi cho Việt Nam.
Hiện nay, xu hướng vận động cho một giải pháp chánh trị vẫn đang bị giằng co khá mãnh liệt với khuynh hướng đấu tranh cực đoan vốn bị thúc đẩy bởi uất hận từ quá khứ và sự bất mãn ở hiện tại. Tuy nhiên, nhiều hiện tượng cho thấy rằng tiến trình thành hình một giải pháp chánh trị chắc chắn sẽ là một diễn tiến tất yếu trong một thời gian không xa sắp tới. Thái độ thiếu thiện chí của Bộ Chính Trị Đảng VNCS đối với các thành phần đối lập ôn hòa (đòi thực thi tự do, dân chủ và nhân quyền) sẽ phải thay đổi khi một giải pháp chánh trị thích hợp, khả thi được công khai đưa ra và nhận được sự hậu thuẫn của nhiều người, kể cả phía quốc tế.
Nói chung, sự thích hợp ở đây là Lộ Trình Dân Chủ hóa Việt Nam này không mâu thuẫn với bối cảnh chánh trị thực tế ở Việt Nam, phản ảnh được mong đợi của nhiều thành phần dân tộc, và cũng không đi ngược lại với xu hướng của các siêu cường, quốc gia đang có liên hệ quyền lợi mật thiết với Việt Nam.
Khả thi là Lộ Trình Dân Chủ này nêu lên được tính bảo đảm về sự an toàn và mở ra cơ hội tham gia lãnh đạo đất nước cho tất cả đoàn thể chánh trị có uy tín và khả năng. Mặt khác, nó không những vạch ra một hướng giải quyết có thể thực hiện được mà còn bảo đảm rằng sự thực hiện giải pháp là con đường được chọn lựa bởi chính người dân, qua lá phiếu tự do của mỗi người, với sự giám sát và hậu thuẫn của quốc tế.
Quan trọng hơn hết, Lộ Trình Dân Chủ là một cách thể hiện tinh thần tự quyết của người Việt Nam, là con đường thích hợp và tốt nhất cho nhân dân Việt Nam trong tiến trình dân chủ hóa đất nước và phục hưng dân tộc. Người Việt Nam cần có điều kiện chủ động giải quyết những vấn đề bế tắc của quốc gia và dân tộc mình.
Điều quan trọng cuối cùng là công cuộc dân chủ hóa Việt Nam phải được thực hiện trực tiếp trên lãnh thổ Việt Nam, mà các tổ chức, cá nhân yêu chuộng dân chủ, tự do ở trong nước sẽ là lực lượng đối lập chủ lực. Trong tinh thần dân chủ mới này, các thành phần tiến bộ đã hoặc đang hiện diện trong Đảng VNCS hay guồng máy nhà nước CHXHCNVN cũng có quyền tham dự một cách bình đẳng trong tiến trình dân chủ hóa đất nước.
Nguyễn Công Bằng (ĐVDVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn góp ý, dù là với sự bất đồng. Tính khách quan và xây dựng luôn là yếu tố cần thiết cho sự phát triển.